Hội nhập kinh tế quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với sinh viên trong thời kỳ hội nhập

Nằm trong khuôn khổ Chương trình đào tạo chất lượng cao 2 chuyên ngành thuộc Khoa Kinh tế khóa 55, sáng ngày 31 tháng 1 năm 2015, tại Hội trường lớn Trường Đại học Hàng hải Việt nam, Ban quản lý chương trình chất lượng cao đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề đầu tiên với nội dung “Hội nhập kinh tế quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với sinh viên trong thời kỳ hội nhập” cho sinh viên 2 ngành Kinh tế vận tải biển và ngành Kinh doanh quốc tế khóa 55. Diễn giả là ông Phạm Văn Vương, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng.

Đến dự tại buổi sinh hoạt chuyên đề, về phía Nhà trường có TS. Phạm Xuân Dương, UV Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; ThS Nguyễn Vương Thịnh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ThS Trương Công Mỹ, Trưởng phòng Công tác sinh viên.

Về phía Khoa Kinh tế có PGS.TS Nguyễn Hồng Vân, UV Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư Đảng bộ Bộ phận Khoa Kinh tế, Chủ nhiệm Khoa; Thầy PGS. TS Dương Văn Bạo, Phó chủ nhiệm Khoa; cùng các giảng viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập và 235 sinh viên của 5 lớp chất lượng cao khóa 55 đã tới dự.

Mở đầu chương trình, Thầy Phạm Xuân Dương đã nhấn mạnh Trường Đại học Hàng hải Việt Nam là một trong những Trường Đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo Chương trình đào tạo chất lượng cao. Sinh viên theo học chương trình này sẽ học một chương trình được thiết kế đặc biệt, khác hẳn với các chương trình của hệ đại trà. Theo đó sinh viên sẽ được học những học phần chuyên biệt với hình thức đánh giá học phần linh hoạt do các giảng viên quyết định. Đặc biệt, chương trình này chú trọng tới tính tự học của sinh viên và các hoạt động ngoại khóa. Do đó, Nhà Trường rất quan tâm đến vấn đề ưu tiên cơ sở vật chất cho sinh viên hệ đào tạo chất lượng cao.

Nội dung chính của buổi sinh hoạt chuyên đề đầu tiên được diễn giả Phạm Văn Vương trình bày với 3 vấn đề  lớn:

  • Vấn đề 1: Khái quát về Hội nhập kinh tế quốc tế
  • Vấn đề 2: Việt nam và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
  • Vấn đề 3: Sinh viên sẽ làm gì để hội nhập kinh tế quốc tế

Trong từng vấn đề, ông Phạm Văn Vương đều có sự giao lưu, trao đổi với sinh viên. Mặc dù là sinh viên năm thứ nhất nhưng nhiều em đã có những hiểu biết khá tốt về Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua những câu trả lời.

Buổi sinh hoạt chuyên đề đầu tiên của chương trình đào tạo chất lượng cao cho 2 chuyên ngành của Khoa Kinh tế đã kết thúc tốt đẹp. Trong thời gian tới các em sinh viên sẽ còn được tham dự nhiều buổi sinh hoạt tiếp theo với nội dung phù hợp với chuyên ngành mà các em đang học./.

Hoàng Thị Lịch

Giảng viên Khoa Kinh tế