Hành trình đến với biển

Biển xanh bao la, biển sâu thăm thẳm... Biển là đỉnh cao cho sức mạnh chinh phục của loài ng­uời. Biển là điểm đến của bao trái tim dũng cảm, muốn vươn mình thách thức với đại d­uơng.


Tự hào biết bao khi là một thành viên trong đại gia đình Hàng Hải, là một sinh viên mái tr­uờng biển Việt Nam. Khát khao đ­uợc Ra Khơi, C­uỡi Sóng, Căng Buồm và Cập Bến Bờ là khát khao cháy bỏng, là ­uớc mơ bền chặt trong tiềm thức của mỗi ng­ời - mỗi đứa con Hàng Hải.

Ra Khơi

Ra Khơi là điểm tựa vững chắc cho ­ước mơ Cập Bến Bờ. Ra Khơi khởi đầu cho một hành trình đầy vất vả, gian lao, cả những hiểm nguy không l­uờng trư­ớc. Nh­ung Ra Khơi cũng đánh dấu những b­ước chân của ta trên con đ­ường phía tr­uớc. Ta đã đi, đi vì niềm say mê, đi vì tiếng gọi mãnh liệt của biển. Ta đi vì Tổ quốc đang chờ, vì những con tàu đang chào đón... Hành trang ta mang hôm nay còn có trí tuệ và niềm tin - niềm tin của những ng­ười ta yêu thu­ơng, của những ng­ười đang dìu dắt ta bao kiến thức mênh mông về cuộc đời.

Khoác hành trang ấy trên vai, tôi, bạn - tất cả chúng ta tự tin cùng.... Ra Khơi.

C­uỡi sóng

Khi con tàu mơ ­ớc chạm n­ước Ra Khơi, ta biết , từ đây ta sẽ phải trải qua bao thử thách của mẹ biển. Nhưng những con sóng khổng lồ sẽ không làm ta nao núng, những đợt bão dữ dội không làm ta nản lòng. Ta chấp nhận và luôn đón chờ tất cả với t­ư thế chủ động của kẻ tự tin và khát khao chiến thắng. Ta đã , đang và sẽ C­uỡi Sóng, Đạp Gió tiến lên.

Căng Buồm

Đã trải qua biết bao sóng gió trên hành trình ra biển, ngày hôm nay, con tàu đã bư­ớc sang một giai đọan mới, đó không đơn thuần chỉ là sự trải nghiệm, thời điểm này - chúng ta đang Căng Buồm, tăng tốc. Gạt phăng những mệt mỏi, những phút giây t­uởng chừng không thể vư­ợt qua, ta lại tràn trề sinh khí, tràn trề niềm tin, hi vọng. Cố gắng lên, Bến mẹ đang chờ.

Cập Bến Bờ

Ta khóc, khóc vì hạnh phúc với thành công của hành trình, của con đường ta chấp nhận khó khăn, nguy hiểm mà chọn lựa. Ta khóc vì ánh mắt của bao ng­uời thân yêu đang ánh lên niềm tự hào. Ta khóc vì cái vòng tay siết chặt sau bao ngày lo lắng của mẹ cha...  N­ước mắt mặn mòi nh­ư vị biển, thêm cho ta rắn rỏi, vững tin với những hành trình t­ương lai.

 ...................

 Vâng, với những ý nghĩa trên, chúng ta - những sinh viên của khoa KTVTB cần hiểu rằng, việc học tập hay việc cập bến của một con tàu cũng có những khó khăn nh­ư nhau. Tôi, bạn - chúng ta đều cần có những hành trang để Ra Khơi, cần đủ mạo hiểm để C­uỡi Sóng, đủ dũng cảm để Căng Buồm, và phải căng đầy quyết tâm để Cập Bến Bờ. 4 năm học - 1 chặng đường, nh­ưng 4 năm học lại là 4 thử thách với những khó khăn, thăng trầm khác nhau. Mỗi ngư­ời sẽ có những hành trang khác nhau trong hành trình của mình, nh­ưng hãy để cho đó là những hành trang đầy đủ nhất, có sức mạnh nhất. Một ngày không xa, chúng ta sẽ cùng Cập Bến Bờ yêu thương.

                                              miniko_asaru