Sàn chứng khoán ảo Khoa Quản trị tài chính – tiền ảo, trải nghiệm thật.

Tính đến thời điểm hiện nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đi qua chặng đường hơn 20 năm. Trải qua nhiều biến cố nhưng thị trường chứng khoán vẫn đang tồn tại và phát triển. Nắm được xu thế ngày một đi lên của thị trường chứng khoán với nhu cầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán của đông đảo tầng lớp ngày càng gia tăng, bộ môn Kế toán – Kiểm toán, khoa Quản trị tài chính đã đưa môn học Thị trường chứng khoán vào giảng dạy từ nhiều năm trước.

Thông qua môn học thị trường chứng khoán, người học sẽ nắm được những kiến thức cơ bản nhất về thị trường chứng khoán cũng như các loại chứng khoán hiện có trên thị trường. Bên cạnh đó, môn học cũng cung cấp cho người học cách tính toán các chỉ số trên thị trường. Với đối tượng học chủ yếu là sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường, thông qua môn học thị trường chứng khoán các bạn có thể dễ dàng vượt qua vòng tuyển dụng của các công ty chứng khoán bằng những kiến thức được đào tạo.

Tuy nhiên, sau khi ra trường, dù đứng trên cương vị nhà đầu tư hay là một nhân viên chính thức của công ty chứng khoán thì những kiến thức lý thuyết đó chưa đủ để các bạn nhanh chóng bắt kịp với xu hướng đầu tư hay hòa nhập với công việc.

Bộ môn Kế toán – Kiểm toán nói riêng và khoa Quản trị tài chính nói chung đã sớm nhận ra những hạn chế của việc học lý thuyết suông. “Học đi đôi với hành” mới đem lại hiệu quả cao nhất. Bởi vậy, trải qua một thời gian dài nghiên cứu cùng với sự kết hợp của công ty cổ phần dịch vụ tin học Goline, sàn giao dịch chứng khoán ảo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã ra đời.

Thị trường chứng khoán ảo nhưng thứ duy nhất ảo là TIỀN, còn lại tất cả các diễn biến sẽ được cập nhật từ thị trường thật. Trước hết, người học sẽ đứng trên cương vị của một nhà đầu tư, được cấp một số tiền ảo nhất định để tham gia đầu tư. Nhà đầu tư sẽ được gợi ý cách lựa chọn các loại cổ phiếu, các chỉ số cần thiết để đưa ra các quyết định.  Từ đó nhà đầu tư lựa chọn mua bán chứng khoán theo tính toán của bản thân và từng phút, từng giờ mọi thông tin mua bán sẽ diễn ra theo thị trường thật. Người đầu tư sẽ được trải nghiệm cảm giác đầu tư có lãi hoặc lỗ nhưng sẽ không bị áp lực về vấn đề tài chính. Việc tham gia thị trường ảo sẽ mang lại cho nhà đầu tư những bài học để khi mang tiền thật ra đầu tư tránh được những sai lầm.

Ngoài ra, người học sẽ được trải nghiệm công việc của một nhân viên công ty chứng khoán. Cụ thể người học sẽ được học cách thao tác:

-         Khách hàng lần đầu đến công ty mở tài khoản, người học sẽ thực hiện các thao tác mở tài khoản cho khách hàng, lựa chọn tình huống cho khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp, khách hàng trong nước hay nước ngoài để từ đó đưa ra quyết định mở tài khoản tự động hay tài khoản chọn số.

-         Sau khi khách hàng mở tài khoản, người học sẽ thực hiện nghiệp vụ chuyển tiền vào tài khoản cho khách hàng, giúp khách hàng lưu ký, cầm cố chứng khoán. Thực hiện gửi và rút chứng khoán.

-         Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến thực hiện quyền trong tình huống cuối năm công ty công bố chi trả cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt, bằng chứng khoán... hay các nghiệp vụ margin, repo khi khách hàng yêu cầu.

-         In và đọc các báo cáo liên quan đến các nghiệp vụ của khách hàng…

Như vậy, thay vì khi tốt nghiệp người học sẽ phải tốn thời gian và tiền bạc để tham gia thêm các khóa đào tạo của công ty thì ngay từ bây giờ người học đã có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Bên cạnh đó, Khoa Quản trị tài chính đã xây dựng riêng một phòng mô phỏng công ty chứng khoán tại phòng 415 nhà A4. Với quy mô như một công ty chứng khoán thật có đầy đủ phòng, ban chức năng cũng như cơ sở vật chất. Phòng mô phỏng cũng có riêng hệ thống màn hình cung cấp số liệu của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh. Đến với phòng mô phỏng, ngoại trừ tiền ảo, người tham gia sẽ được trải nghiệm những kiến thức thực tế, những cảm xúc thật sự của một nhà đầu tư cũng như của nhân viên công ty chứng khoán.

Tháng 11 năm 2016 sàn chứng khoán ảo Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đã chính thức đi vào hoạt động. Lớp học đầu tiên đã được mở ra với sự hào hứng mong chờ của các bạn sinh viên. Đặc biệt vào học kỳ II năm học 2016 – 2017 tới đây, sàn giao dịch chứng khoán ảo sẽ được giảng dạy và mở cửa cho tất cả các bạn sinh viên trong trường. Hãy đến với sàn giao dịch chứng khoán ảo của khoa Quản trị - tài chính, tiền ảo – trải nghiệm thật đang chờ đón bạn.

Ths. Bùi Thị Phương – BM Kế toán Kiểm toán